2020 rồi, đừng chọn mua laptop theo cảm tính nữa bạn ơi!

45
35212

Hi anh em, lại là mình đây. Bà Na ăn Tết xong to béo ú ụ nên lười viết. Đầu năm đọc được bài này, thấy khá hay và có ích lợi vì làm IT ít nhiều cũng có người nhờ mình mua laptop giúp.

Mình thấy rằng những quan niệm cũ như: HP “nóng cháy da” hay Acer “lởm”, Dell “bền” không còn đúng trong hầu hết trường hợp ở năm 2020 này. Nhiều bạn đặt câu hỏi rất chung chung kiểu như: “mua laptop hãng nào tốt nhất”? thì lại không chuẩn do mỗi phân khúc có những con máy của 1 hãng riêng biệt p/p và nó cũng OK cho từng nhu cầu cụ thể.

Bài chia sẻ từ anh Nguyễn Hoàng Linh đăng trên group ThinkView & Friend nói về điều này. Thường mình mất khá nhiều thời gian để giải thích khan cả cổ họng bạn bè mới dần bỏ đi những quan niệm cũ khi quyết định chọn mua máy tính hãng nào tốt nhất?

Những câu trên đã không còn đúng ở năm 2020 nữa các bạn ạ
Okay, vào đề luôn nhá!

Rảnh rỗi làm bài tâm sự vui với cả nhà, điều này làm e bứt rứt bấy lâu nay mà không có dịp để nói. Quan điểm cá nhân các bác ném đá thoải mái:

Trong số các bác ở đây đã ai từng nghe những câu ở trên hình chưa ạ? Có nhiêu bác ở đây đã nghe qua và tin nó là sự thật? Và nếu các bác tin nó là thật thì e xin chúc mừng các bác, các bác đã mắc mưu và mua hàng dựa vào “cảm tính” – hay tụi em thường nói vui là “bán hàng bằng niềm tin”.

Mua hàng bằng “cảm tính” tức là việc đi hỏi bạn bè, người thân, nhân viên bán hàng, diễn đàn… hỏi về một sản phẩm mà các bác muốn mua. Các bác nhận được nhiều câu trả lời trái chiều, quan điểm có sai – có đúng, nhận được nhiều kết luận nói chung là vô căn cứ từ các “chuyên gia công nghệ” trên mạng để rồi “tin” nó ngon – ra quyết định đập tiền mua thay vì đi tìm hiểu sâu một bài review chi tiết về sản phẩm. Làm vậy khác gì cho người ta đi lừa mình.

Xã hội hiện đại có Youtube, có mạng xã hội, việc hỏi ai đó để ra quyết định lựa chọn mua hàng đúng đắn là điều em rất khuyến khích. Nhưng không nên tin một cách mù quáng – mà nên nhận cả hai luồng thông tin trái chiều, tìm hiểu cả cái ưu lẫn cái nhược và tính toán kỹ trước khi ra quyết định mua hàng của bản thân. Vì khi rước về xong mà nó dùng có không vừa ý, thì người đầu tiên chạy mất dép là mấy ông seeder dạo – giáo sư dởm mà các bác nghe tư vấn. Về bản thân em thì cũng đã trải nghiệm qua có 30+ cái máy thôi nên kiến thức chắc chỉ thua mấy sếp ThinkView chút.

Dell “bền”: XPS, Lattitude, Alienware thì bền là đúng vì đây là các sản phẩm cao cấp và đắt tiền, nhưng dòng Vostro, và xuống nữa là Inspiron, giá rẻ thì không có đi cùng với chất lượng. Nếu nhìn qua thì tính năng / cấu hình / trang bị / khả năng nâng cấp / thiết kế & chất liệu làm máy của các dòng Dell dưới 16 triệu mua mới e thấy rất khó cạnh tranh được với các hãng chuyên làm laptop giá rẻ khác. Mua máy dưới tầm tiền này thì ae nên chọn cuối cùng là Dell chứ đừng tin sái cổ là bền.


HP “nóng”: HP giờ làm máy rất tốt và tản ngon, dòng từ 12tr đổ lên là đã full vỏ kim loại (mà lại nặng), nếu để xét về chất liệu và hoàn thiện thì HP Pavilion hiện tại có thể nói là ngon nhất trong phân khúc từ 12-20tr. HP bị cái là không mấy mặn mà với anh em sinh viên thích mua máy về để game cho nên tùy chọn card rời mạnh không có nhiều. Màn hình IPS nhưng xài tấm phủ nhựa bóng cũng là một điểm trừ. Máy HP mua về hợp với anh em thích công việc hơn là game. Tùy chọn màu sắc hơi tù, chỉ có xám trắng và hồng không được đa dạng như nhiều hãng khác.


ACER và ASUS: hai cái hãng này thường bị cho là lởm, đồ rẻ tiền, không thì cũng bị cho là mau hỏng. Ơ nhưng mà được cái hai ông này lại bán chạy nhất trong các hãng laptop hiện nay. Cơ bản do hai ông đều là “đồng hương” từ Đài Loan, đều thích tập trung cho các sản phẩm giá rẻ và liên tục thay đổi sản phẩm để thu hút thị phần.

Anh em chê nóng?

Chuẩn, vì bình thường cùng một tầm tiền thì chọn laptop của hai ông này bao giờ cũng lựa được cấu hình mạnh hơn, mà mạnh hơn thì đi cùng với chuyện tỏa nhiệt nhiều, nội thất đằng trong nhìn lởm khởm?

Vỏ nhựa với không chắc chắn?

Đúng luôn. Người ta không làm vậy thì lấy đâu ra laptop i5 card rời giá 12 triệu cho bác mua (tham vậy)?

Tiền nào của nấy thôi bác ạ. Làm chắc chắn lên thì giá hoặc cấu hình nó sẽ không đẹp, nên chất liệu là cái hai ông này phải hy sinh, nhưng họ vẫn cố giữ cho tỷ lệ lỗi dưới 2% cho nên chuyện hỏng hóc không nhiều như ae thường nghe. Miễn đừng vật cái máy xuống đất thì chuyện dùng hiệu này xài 4-5 năm không có gì là khó.


LENOVO: bản thân em thấy hãng này dị, nhiều sản phẩm chỉ “bán cho nó có”, đúng là ngoài seriers Y và Thinkpad ra còn lại Ideapad không được mấy ai quan tâm.

Nhưng hãng lại thích giảm giá kịch sàn (thậm chí bán lỗ) một số mẫu sản phẩm chủ chốt để bán hàng (và những cái mã này tương đối ngon nếu như ae chọn đúng), e ví dụ con Thinkpad E480/E580 là hai con laptop hỗ trợ SSD nvme rẻ nhất ở thời điểm hiện tại, vỏ pin và bàn phím ngon vô đối. Hay cháu Y530 viền mỏng build chắc chắn đang làm mưa làm gió hiện nay chẳng hạn, chẳng qua bản 17 inch không có “trợ giá” cho nên nhiều anh em phải săn hàng xách tay để có giá thơm thay vì mua hàng chính hãng bị đắt.


MSI: Vụ bản lề em xin đề cập luôn, Không có một sản phẩm nào là hoàn hảo, chuyện thiết kế kém dẫn đến hỏng hóc một loạt ảnh hưởng đến nhiều khách hàng thì kể cả Apple cũng bị. Cái dở ở chỗ đội ngũ MSI VN họ giải quyết không khéo khiến cho ae lại càng anti hãng hơn, chứ bản thân hãng và nhiều sản phẩm của MSI làm rất ngon.

Cái gì sai thì hãng nên nhận và hỗ trợ khách hàng chứ không nên đùn đẩy rồi làm phước như vậy. Sau này sản phẩm có tốt thì mong các bác nhìn nhận lại một cách công bằng, đừng vì con sâu nhỏ xíu mà làm hỏng cái nồi lẩu to.


Thực ra các trang công nghệ lớn trên thế giới cũng có tạo các cuộc bình chọn để người dùng vote những thương hiệu laptop tốt nhất, các bạn nhìn ảnh dưới sẽ thấy nhiều sự thú vị:

Trên hình là đánh giá uy tín từ trang công nghệ lớn Engadget, bạn dễ dàng thấy sự thú vị:
  • Apple không đứng đầu, không phải do thị phần MacOS chiếm tỉ trọng thấp vì bảng này so sánh thiết kế, hiệu năng, sự cải tiến,… chứ không liên quan đến thị phần. Thậm chí trong ảnh Apple giảm đến 2 bậc.
  • Acer, Asus mọi người chê lởm nhưng nó đứng đồng hạng 4 chỉ sau Dell với điểm số suýt soát +1 cho Dell.
  • Lenovo đứng #1 nhưng với người dân Việt Nam, nghe tin Lenovo từ Trung Quốc là nghĩ nó ở #3 là cao. Nhưng không, Lenovo mua thương hiệu Thinkpad của IBM. Tuy không giữ những nét độc đáo của dòng Thinkpad “mặn” như trước, nhưng chất vẫn như vậy và nó nghiễm nhiên #1.

Cuối cùng, em kính chúc toàn thể bà con, anh em cô bác trên Share Ngay 1 năm mới vui vẻ và tràn đây hành phúc nhé!

4.7/5 - (33 bình chọn)
Bài trướcĐiểm tin sáng 11/02: dư âm ngày Tết Kỷ Hợi
Bài tiếp theoĐiểm tin sáng 12/02: phiên chợ cầu may đầu năm
Tui là 1 con người cả ngố đó mấy bạn, thật may tui được thằng Tín tà tưa (bạn cùng phòng) nhờ làm cái web mà nó không viết gì, tui cũng không biết viết nhưng mà bỏ phí domain tốn xiền. Share Ngay ra đời lãng xẹt z đó. Blog này tui viết hồi cuối tháng 3/2018, có thể thấy độ trẻ trâu qua từng năm của tui không hề giảm. Nói thiệt nha, tui quý mấy bạn đọc cái blog này dù cho nó có mang lại giá trị cho mấy bạn không, nhưng mà tui thực sự cảm ơn mấy bạn. Hông giống Youtube, đăng lên phát là có vài chục ngàn view, tui đăng lên 1 phát có chục view là: "Ơ, dm, sao bữa này nhiều ng đọc dị. Tui dzui. Mấy bạn comment, tui đọc. Tui dzui. Đơn giản dậy thôi". Tui quỡn lắm, lâu lâu đọc lại những gì mình viết rồi thấy trẻ trâu mà không dám sửa. Thôi cứ để nó là 1 kỷ niệm. Ờ, nói nhiều là dậy, vì tui muốn mấy bạn thoải mái nhất khi đọc những dòng này nên viết có hơi dài dòng. Đoạn giới thiệu dễ thương này dành tặng tất cả những ai yêu mến Share Ngay. Sharahero!!!
Theo dõi
Thông báo về
guest
45 người bình luận
mới nhất
cũ nhất like nhiều nhất